Ứng dụng ” Đọc vị cổ phiếu” trong phân tích cổ phiếu PTB

I. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP

Công ty cổ phần Phú Tài được chuyển đổi từ Công ty Phú Tài – Bộ Quốc phòng theo quyết định số 150/2004/QĐ-BQP ngày 10/11/2004 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, chính thực đi vào hoạt động từ 01/01/2005. Công ty được chấp thuận niêm yết từ 20/05/2011 tại sở GD chứng khoán TP HCM (HoSE). Hiện tại cổ phiếu đang được giao dịch với thanh khoản trung bình 10 phiên là 155.61 nghìn cổ phiếu.

Ngành nghề kinh doanh

Công ty thông qua 4 lĩnh vực kinh doanh chính: Kinh doanh các sản phẩm đá, sản phẩm gỗ, bất động sản, ô tô và các hoạt động thương mại khác. Cụ thể:

  • Mảng đá: Từ năm 2017, PTB đã liên tục gia tăng trữ lượng đá thông qua các hoạt động mua bán và sáp nhập. Hiện nay, tổng trữ lượng của công ty khoảng 53.8 triệu m3, nằm trong số các công ty có trữ lượng đá lớn nhất cả nước. Hầu hết các mỏ đá của công ty đều tập trung ở Bình Định, Phú Yên, Đắk Nông, những nơi có chất lượng đá tốt nhất Việt Nam. Hầu hết các mỏ đá đều có thời hạn khai thác cao ( > 20 năm), đặc biệt mỏ đá cẩm thạch lớn nhất của PTB tại Yên Bái là một lợi thế cạnh tranh lớn nhờ chất lượng đá ở mức rất cao.
  • Kinh doanh gỗ: PTB sở hữu hai chứng chỉ FSC-FM và FSC-CoC (Tính đến hết 2021, mới chỉ có 10% DN sản xuất gỗ Việt Nam sở hữu chứng chỉ này) nhờ sở hữu vùng nguyên liệu được chứng nhận FSC-FM tại Tây Nguyên và Quảng Nam, dây chuyền sản xuất đáp ứng đầy đủ các nguyên tắc của chuỗi sản phẩm. Ngoài ra theo ban lãnh đạo, doanh nghiệp hiện nay đã tự chủ khoảng 40% nguyên liệu đầu vào. Phần còn lại đến từ nguyên liệu trong nước với 100% nguồn gốc xuất xứ được chứng nhận FSC. Ngoài ra, PTB còn nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Mỹ, Papua New Guinea (PNG), Uruguay và Malaysia – đều nằm trong top 15 quốc gia cung cấp gỗ lớn nhất cho Việt Nam. Việc kiểm soát các sản phẩm về gỗ đạt chuẩn chất lượng FSC khiến doanh nghiệp có thể dễ dàng phân phối sản phẩm đến các thị trường “khó tính” như Mỹ & EU.
  • Bất động sản: PTB bắt đầu tham gia vào mảng BĐS từ năm 2019 với dự án Phú Tài Residence, dự án căn hộ thứ 2 của PTB – Phú Tài Central Life là một dự án căn hộ chung cư nhỏ hơn dự án chung cư đầu tiên của PTB, Phú Tài Residence. Phu Tai Central Life tọa lạc tại khu trung tâm Thành phố Quy Nhơn và cách bãi biển 1 km, là điểm thu hút khách du lịch. Chung cư có diện tích sàn sử dụng khoảng 20,000 m2 với giá chào bán là khoảng 25 triệu đồng/m2. PTB đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 cho dự án và dự kiến bắt đầu bàn giao vào cuối năm 2023.
  • Kinh doanh ô tô và các hoạt động thương mại khác: PTB là đại lý cấp cao theo tiêu chuẩn 3S của Toyota Việt Nam với hai showroom tại Bình Định và Đà Nẵng.

Cấu trúc công ty

Tính đến thời điểm hết năm 2021, PTB đang sở hữu 10 công ty khai thác sản xuất đá ( Hoạt động ở các tỉnh Phú yên; Bình Định; Đà Nẵng; Ninh Thuận; Khánh Hòa; Đồng Nai;Yên Bái; 3 công ty khai thác sản gỗ ( Hoạt động ở các tỉnh Đồng Nai; Bình Định); 2 công ty kinh doanh sửa chữa Ô tô ( Toyota Đà Nẵng và Toyota Bình định); và 1 công ty BĐS Phú Tài.

Khách hàng & nhà cung cấp

Về mảng gỗ, PTB nhập khẩu và sản xuất thành gỗ tinh chế, nội thất và cung cấp cho các hộ gia đình cũng như doanh nghiệp ở một số thị trường lớn tại Mỹ, Úc, Châu Âu,…

Về mảng đá, Hầu hết các sản phẩm đá của PTB được tiêu thụ tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thông qua một số khách hàng lớn như Công ty TNHH Hưng Thịnh và Công ty Cổ phần Đá Việt Hà. Sản phẩm đá của PTB có thể được xếp vào phân khúc trung cấp do giá cả và chất lượng. Ngoài ra, các sản phẩm của PTB cũng được thị trường nước ngoài tin dùng nhờ sở hữu nhiều mỏ đá với chất lượng cao, sản phẩm đa dạng và giá chỉ thấp hơn các sản phẩm xuất sứ từ Ấn Độ, Brazil, EU.

Các nhà cung cấp lớn của PTB đến từ các Công ty có thâm niên & uy tín trên thị trường như TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Kim Hưng Thịnh – công ty chuyên thiết kế công trình dân dụng và công nghiệp, đường bộ; Công ty TNHH Sản xuất gỗ An Cường, Chamundi Natural Stones Yingmu AB ….

Xem đầy đủ tại https://azfin.vn/ung-dung-doc-vi-co-phieu-trong-phan-tich-co-phieu-ptb/

Bài viết cùng danh mục